วันพุธที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2556

ความปลอดภัยในการใช้ระบบเครือข่ายไร้สาย


1. เรื่องใกล้ตัวของการตั้ง Password ประตูด่านแรกที่จะทำให้คุณสามารถเชื่อมต่อระบบเครือข่ายไร้สายได้ ก็คือรหัสและรายชื่อผู้ใช้งาน แต่สิ่งเหล่านี้กับถูกละเลย บางท่านให้ความสำคัญกับการตั้งรหัสและชื่อมาก แต่ไม่ได้มีการบันทึกเอาไว้ ตั้งชื่อที่จำยาก (เป็นสิ่งที่ดีครับ) แต่ผู้ใช้ต้องจำให้ได้ และอย่าได้เที่ยวไปวางทิ้งให้ใครต่อใครได้เก็บเอาไปใช้ล่ะ การตั้งชื่อและรหัสที่ดี ควรใช้ตัวเลขและสัญลักษณ์ตลอดจนตัวอักษรภาษาอังกฤษผสมเข้าไปด้วยที่สำคัญไม่ควรจะต่ำกว่า 8 ตัว ยกตัวอย่างเช่น “e@3wer_01q5” เป็นต้น
2. เรื่องใกล้ตัวของการใช้งาน Wifi เคยสงสัยไหมว่า...ทำไมเมื่อเวลาเปิดใช้งานคอมพิวเตอร์ หรือแม้แต่จำพวก Pocket PC, PC Mobile และอย่างโทรศัพท์มือถือ กลับทำให้แบตเตอรี่หมดเร็วกว่าปกติทั้งที่ชาร์จแบตเตอรี่ไว้เต็มก็ตาม หากคุณไม่อยากให้เกิดปัญหาเหล่านี้เมื่อไม่ใช้งานก็ควรที่จะปิดการใช้ระบบดังกล่าวซะ นอกจากจะประหยัดพลังงานแล้วยังไม่เสี่ยงด้วย ส่วนเรื่องที่ผมบอกว่าเป็นความเสี่ยง ผมขอยกเหตุการณ์ใกล้ๆตัวขึ้นมาอีกนิดก็แล้วกัน คุณทราบหรือไม่ว่าการเปิดไวไฟ (Wifi) มีความเสี่ยงเรื่องของระบบความปลอดภัยที่สามารถทำให้แฮกเกอร์เข้ามาเจาะข้อมูลของคุณได้อย่างสบาย เมื่อคุณทำการเปิดระบบนี้ขึ้นมา mode ad hoc Network จะมีการเชื่อมต่อแบบไร้สายให้ทันที และสามารถทำการรับส่งข้อมูลได้โดยไม่ต้องใช้สื่อบันทึกข้อมูลใดๆ เลย ไม่ว่าจะเป็น CD, USB, Flash Drive เป็นต้น เพียงแค่ผู้ใช้และผู้เจาะระบบปรับสัญญาณเข้ามาตรงกัน เปรียบเสมือนการเปิดวิทยุและทำการหมุนหาคลื่น หากคลื่นตรงกับสถานีคุณก็จะได้ยินเสียงต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเสียงคนจัดรายการ หรือเสียงเพลงต่างๆ เป็นต้น
3. เกราะป้องกันอย่าง Firewall เป็นเรื่องสำคัญมากครับ ควรตรวจสอบให้มั่นใจว่ายังสามารถใช้งานได้ เพื่อป้องกันการเจาะระบบ ถึงแม้ว่าคุณไม่ได้ใช้ในเรื่องของ Wireless ก็ตาม แต่เครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณก็ยังต้องการให้มีสิ่งปกป้องและกันภัยเสมอ จงอย่าละเลยสิ่งนี้เป็นอันขาด
4. การเปิดแชร์ไฟล์ และเครื่องพิมพ์ อันนี้ถือว่ามีความเสี่ยงมาก จะทำให้ใครหลายๆคนที่อาจจะเป็นคนในองค์กรก็ดี หรือไม่ใช่ก็ตามแต่มีความรู้ในการเจาะเข้าระบบสามารถเข้ามาแก้ไขและเปลี่ยนแปลงข้อมูลของคุณได้อย่างไม่ยากเย็น ดังนั้นสิ่งที่ควรทำคือ ควรจะ Disable Sharing ทุกครั้งเมื่อไม่ต้องการใช้งานอย่าเปิดฟรีตลอดเวลา
5. ความเสี่ยงการรับส่งข้อมูล ผ่านระบบเครือข่ายไร้สายโดยไม่มีการป้องกัน ซึ่งอาจจะทำให้ใครก็ได้มาดักรับข้อมูลที่ทำการรับส่งอยู่ขณะนั้นไปโดยที่ต้นทางและปลายทางไม่ได้ทันระวังตัว
6. การใช้ Remote Access การสั่งงานเครื่องระยะไกล อันนี้ถือว่าสะดวกกับใครหลายๆคนเลยนะครับ อยู่ ณ.ที่แห่งหนตำบลใดก็สามารถสั่งงานได้ เพื่อไม่ให้มีข้อมูลที่สำคัญๆ วิ่งผ่านเครือข่ายไปมาก็จะมีบางบริการที่จะช่วยในการใช้บริการเชื่อมต่อและสร้าง SSL Tunnel เข้าไปใช้งานที่บ้าน หรือสำนักงานก็ตาม และไม่มีการส่งข้อมูลนั้นตรงๆ มาที่เครื่องคอมพิวเตอร์ ไม่ว่าจะเป็น PC, Notebook ซึ่งจะทำให้มีความปลอดภัยสูง ซึ่งโอกาสที่จะถูกลักขโมยข้อมูลได้น้อยมาก
บทสรุป “ความปลอดภัยในการใช้ระบบเครือข่ายไร้สาย”
ข้อสรุปหนึ่งที่ผมคงฝากทิ้งท้ายคุณผู้อ่านไว้ก็คือ การฝึกเป็นคนช่างสังเกตต่อสถานการณ์และต่อปัญหาจะช่วยเพาะบ่มแนวทางการแก้ไขปัญหาเปรียบเสมือนกับการลับคมสมองให้มีความเฉียบคมอยู่ตลอดเวลา พร้อมที่จะเผชิญปัญหาและรับมือได้อย่างทันท่วงที แล้วพบกันใหม่กับสาระดีๆ กันในตอนหน้า สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น