วันพุธที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2556

ฟังก์ชั่นความปลอดภัยในเครือข่ายไร้สาย


ฟังก์ชั่นความปลอดภัยในเครือข่ายไร้สาย


ในเรื่องการตั้งค่าระบบรักษาความปลอดภัยของระบบเครือข่ายไร้สายนั้น มีจุดที่น่าสนใจและมีความสำคัญ เพื่อให้การตั้งค่าต่างๆ ในอุปกรณ์ที่ใช้ในการจ่ายสัญญาณทำได้อย่างปลอดภัยและสามารถควบคุมได้ โดยแต่ละรุ่นก็จะมีการตั้งค่าที่ไม่ได้แตกต่างกันเท่าใดนัก โดยที่การ Authentication Type ถือเป็นการกำหนดสิทธิ์การเชื่อมต่อระบบ โดยใช้การยืนยันสิทธิ์จากคอมพิวเตอร์ที่ต้องการเชื่อมต่อหรือเครื่องลูกข่าย โดยแบ่งออกได้ดังนี้
1.Open authentication รูปแบบเปิดที่ไม่ได้มีการ ยืนยันสิทธิ์ ซึ่งทำให้ระบบมีความอ่อนแอ และอาจถูกลับลอบใช้งาน แต่อาจจะใช้รูปแบบการเข้ารหัสมาช่วยแทนได้
2.WPA การยืนยันสิทธิ์การใช้งานโดยอิงมาตรฐาน 802.1x สามารถใช้งานคู่กับ RADIUS Server ในองค์กรหรือใช้ PSK เป็นคีย์เพื่อยืนยันสิทธิ์ก็ได้
3.WPA2 รูปแบบการยืนยันสิทธิ์มาตรฐาน 802.1x เลย ลักษณะการทำงานคล้ายกับ WPA แต่จะมีความปลอดภัยกว่า เพียงแต่อาจจะไม่รองรับการทำงานร่วมกับอุปกรณ์บางตัวที่ไม่สนับสนุน WPA2 หรือมาตรฐาน 802.1x
4.Encryption Type เป็นการเข้ารหัส ซึ่งจะช่วยเสริมให้ระบบเครือข่ายไร้สายของคุณมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น
5.WEP เป็นการตั้งค่าให้ Access Point เข้ารหัสข้อมูลในการรับ-ส่ง ทำให้ผู้ที่ไม่มี Key จะไม่สามารถรับ-ส่งข้อมูลได้ ซึ่งส่วนใหญ่จะมีอยู่ด้วยกัน 2 ระดับคือ 64-bit และ 128-bit
6.WPA การเข้ารหัสที่อ้างอิงจากมาตรฐาน 802.1x มีความแน่นหนากว่า ไม่สามารถจะถอดรหัสและแอบเข้ามาใช้งานได้ง่ายๆ
7.Key หากเลือกการเข้ารหัส ก็ต้องใส่ Key ด้วย โดยอาจจะมี Key ให้ใส่ได้หลายชุด แต่ต้องเลือกด้วยว่าต้องการใช้ Key ชุดใด ถ้าเป็น Key ของ WEP จะใส่ได้เฉพาะตัวเลข ส่วน WPA นั้นจะใส่ได้ทั้งตัวเลขและตัวอักษร
8.PSK Key เป็น Pre-Shared Key ที่ใช้สำหรับการยืนยันสิทธิ์ (Authentiation) ถ้าคุณเลือกไว้จะต้องใส่ PSK Key ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น