วันพุธที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2556

การใช้สื่อร่วมกันบนเครือข่ายโดยใช้ Windows Media Player


การใช้สื่อร่วมกันบนเครือข่ายโดยใช้ Windows Media Player

การใช้ Windows Media Player และเครือข่ายส่วนตัว คุณสามารถส่งกระแสข้อมูลเพลง วิดีโอ และภาถ่ายสุดโปรดของคุณไปยังห้องใดๆ ในบ้านก็ได้ แม้แต่ห้องที่ไม่มีคอมพิวเตอร์

ข้อดีของการใช้สื่อร่วมกัน

เช่นเดียวกับคนจำนวนมาก คุณอาจจะมีแฟ้มเพลง วิดีโอ และรูปภาพจำนวนมากอยู่ในไลบรารีของ Player ในบางครั้งคุณอาจต้องการทำอย่างหนึ่งอย่างใดต่อไปนี้
  • เล่นแฟ้มบนคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นในบ้านของคุณ
  • เล่นแฟ้มบน Xbox 360 หรือเครื่องเล่นสื่อดิจิทัลบนเครือข่ายที่ต่อเข้ากับเครือข่ายส่วนตัวของคุณ
  • ให้คนอื่นที่เข้าสู่ระบบด้วยบัญชีผู้ใช้ของพวกเขาบนคอมพิวเตอร์ของคุณสามารถเล่นแฟ้มในไลบรารี Player ของคุณได้
เมื่อใช้สื่อร่วมกัน คุณสามารถทำทุกอย่างเหล่านี้ได้บนเครือข่ายส่วนตัวของคุณ (แต่การใช้สื่อร่วมกันไม่ได้ทำให้คุณสามารถใช้แฟ้มร่วมกันภายนอกเครือข่ายของคุณได้ ตัวอย่างเช่น คุณไม่สามารถใช้การใช้สื่อร่วมกันเพื่อดาวน์โหลดเพลงจากอินเทอร์เน็ต หรือเพื่อส่งกระแสข้อมูลวิดีโอไปบนเว็บไซต์ได้)

ความต้องการสำหรับการใช้สื่อร่วมกัน

รูปภาพของเครือข่ายไร้สายเครือข่ายไร้สายในบ้าน
เมื่อต้องการใช้สื่อร่วมกัน คุณจำเป็นต้องมีฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ต่อไปนี้
  • เครือข่ายส่วนตัวแบบผ่านสายหรือไร้สาย สำหรับรายละเอียด โปรดดูในส่วนเกี่ยวกับความต้องการด้านเครือข่ายและไฟร์วอลล์ที่อยู่ต่อไปในหัวข้อนี้
  • อุปกรณ์ที่เรียกว่า เครื่องเล่นสื่อดิจิทัลบนเครือข่าย (บางครั้งเรียกว่า ตัวรับสื่อดิจิทัล) หรือคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นที่ใช้ Windows Vista รุ่นนี้ เครื่องเล่นสื่อดิจิทัลบนเครือข่ายเป็นอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ที่เชื่อมต่อกับเครือข่ายแบบผ่านสายหรือไร้สาย และให้คุณสามารถเรียกดูและเล่นเนื้อหาจากไลบรารี Windows Media Player ของคุณได้ แม้ว่าคอมพิวเตอร์ของคุณจะอยู่ในห้องอื่นก็ตาม สำหรับรายการอุปกรณ์ที่เข้ากันได้ ให้ดูที่ ศูนย์ Windows 7 Compatibility

ความต้องการด้านเครือข่ายและไฟร์วอลล์

การใช้สื่อร่วมกันมีการสนับสนุนบนเครือข่ายส่วนตัวแบบผ่านสายและไร้สาย (เช่น เครือข่ายที่มีกันอยู่โดยทั่วไปในบ้าน) แต่ไม่สามารถใช้งานได้กับเครือข่ายสาธารณะ (เช่น เครือข่ายที่มีอยู่ในร้านกาแฟ สนามบิน และห้องสมุด) หากคอมพิวเตอร์ของคุณอยู่บนเครือข่ายโดเมน (ประเภทเครือข่ายที่มีอยู่ในสถานที่บางแห่ง) ผู้ดูแลระบบเครือข่ายของคุณสามารถควบคุมได้ว่าคุณสามารถใช้คุณลักษณะการใช้เครือข่ายร่วมกันได้หรือไม่
อุปกรณ์ของคุณต้องอยู่บนเครือข่ายย่อยเดียวกันกับคอมพิวเตอร์ของคุณ เครือข่ายในบ้านส่วนใหญ่มีเครือข่ายย่อยเพียงเครือข่ายเดียว อย่างไรก็ตาม หากคุณมีเราเตอร์หลายตัวเชื่อมต่อกับเครือข่ายในบ้านของคุณ คุณอาจมีเครือข่ายย่อยหลายเครือข่ายได้ หากคุณมีเราเตอร์หลายตัวในบ้านของคุณ และคุณมีปัญหาในการใช้สื่อร่วมกับอุปกรณ์บางอย่าง ให้ลองเชื่อมต่ออุปกรณ์เหล่านั้นกับเราเตอร์ตัวเดียวกับที่คอมพิวเตอร์ของคุณเชื่อมต่ออยู่
หากต้องการใช้สื่อร่วมกับอุปกรณ์ หรือเล่นสื่อในไลบรารีอื่น คุณต้องเปิดพอร์ตไฟร์วอลล์หลายพอร์ตบนคอมพิวเตอร์ของคุณ หากคุณกำลังใช้ไฟร์วอลล์ Windows พอร์ต Transmission Control Protocol (TCP) และ User Datagram Protocol (UDP) ที่จำเป็นจะเปิดโดยอัตโนมัติเมิ่อคุณเปิดการใช้สื่อร่วมกัน หากคุณกำลังใช้ไฟร์วอลล์ซอฟต์แวร์หรือฮาร์ดแวร์อื่น คุณอาจต้องเปิดพอร์ตเหล่านี้ด้วยตนเอง
ตารางต่อไปนี้แสดงพอร์ตไฟร์วอลล์ที่ต้องเปิดหากคุณต้องการใช้สื่อร่วมกับอุปกรณ์อื่น
พอร์ตโพรโทคอลขอบเขต
554
TCP
เครือข่ายย่อยท้องถิ่นเท่านั้น
1900
UDP
เครือข่ายย่อยท้องถิ่นเท่านั้น
2177
TCP, UDP
เครือข่ายย่อยท้องถิ่นเท่านั้น
2869
TCP
เครือข่ายย่อยท้องถิ่นเท่านั้น
5004-5005
UDP
เครือข่ายย่อยท้องถิ่นเท่านั้น
10243
TCP
เครือข่ายย่อยท้องถิ่นเท่านั้น
10280-10284
UDP
เครือข่ายย่อยท้องถิ่นเท่านั้น
หากพอร์ต 554 มีการใช้งานอยู่แล้ว (โดย Media Center Extender เป็นต้น) จะมีการใช้พอร์ต 8554-8558 แทน หากพอร์ต 5004 หรือ 5005 มีการใช้งานอยู่แล้ว จะมีการใช้พอร์ต 50004-50013 แทน
ตารางต่อไปนี้แสดงพอร์ตไฟร์วอลล์ที่ต้องเปิดหากคุณต้องการเล่นสื่อในไลบรารีอื่น
พอร์ตโพรโทคอลขอบเขต
7000-7007
UDP
เครือข่ายย่อยทั้งหมด
คุณจะไม่สามารถใช้คุณลักษณะการใช้สื่อร่วมกันได้หากมีการเปิดใช้งาน Internet Protocol security (IPsec) บนคอมพิวเตอร์ของคุณ โดยทั่วไปแล้ว IPsec จะเริ่มการทำงานโดยอัตโนมัติหากคอมพิวเตอร์ของคุณเข้าร่วมเครือข่ายโดเมน (ประเภทเครือข่ายที่มักใช้กันในธุรกิจหรือองค์กรขนาดใหญ่)
หากคุณต้องการใช้คุณลักษณะการใช้สื่อร่วมกันและคอมพิวเตอร์ของคุณมีการกำหนดค่าให้เริ่มการทำงานของ IPsec โดยอัตโนมัติ ให้เปิดโฟลเดอร์ 'เครื่องมือช่วยบริหาร' ใน 'แผงควบคุม' (เปิด 'เครื่องมือบริหาร' โดยการคลิกปุ่ม เริ่มรูปภาพของปุ่ม 'เริ่ม'คลิก Control Panel คลิก ระบบและการบำรุงรักษา แล้วคลิก เครื่องมือการดูแลระบบ ต้องใช้สิทธิ์ของผู้ดูแลระบบ ถ้าคุณได้รับพร้อมท์ให้ใส่รหัสผ่านของผู้ดูแลหรือการยืนยัน ให้พิมพ์รหัสผ่านหรือทำการยืนยัน) ถัดไป ให้เปิดเครื่องมือ 'บริการ' กำหนดค่า IPsec Policy Agent เพื่อเริ่มการทำงานของ IPsec ด้วยตนเอง (แทนการเริ่มแบบอัตโนมัติ) แล้วเริ่มระบบคอมพิวเตอร์ของคุณใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น